Quân Sử Việt Nam Một Ngàn Năm Thứ Hai - Quân Sử Ngàn Năm Thành Thăng Long

Thăng Long Xưa Hà Nội Nay

ngàn năm thăng long, lịch sử việt nam

Trẩn Nhu

Nguồn: quanvan.net

1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18, 19, 20, 21, 22, 23, 24, 25, 26, 27, 28, 29, 30, 31, 32, 33, 34, 35, 36, 37, 38, 39, 40, 41, 42

CHƯƠNG VI: Vua Hàm Nghi và Vua Duy Tân thế kỷ thứ 19 và đầu thế kỷ thứ 20

...

vua Duy Tân, Lịch Sử Việt Nam

Vua Duy Tân

...

Việc đưa hài cốt của cựu Hoàng Duy Tân về an nghỉ nơi đất mẹ.

Năm 1987, Hoàng Tử Georges Vĩnh San, Trưởng nam của cựu Hoàng Duy Tân, đã từ Paris bay qua Trung Phi đem hài cốt của cựu Hoàng về Ba Lê làm lễ cầu siêu cho Ngài tại chùa Vincennes (Viện Quốc Tế Phật Học) quận 12 Paris vào ngày 26 tháng 3 năm 1987. Sau đó, qua ngày mồng 4 tháng 4 năm 1987, hài cốt của Ngài được đưa bằng máy bay về Việt Nam để

an táng tại An Lăng - Huế, cạnh lăng của Thượng Hoàng Thành Thái vào ngày 6 tháng 4 năm 1987.

Xem bài diễn văn của Hoàng Tử Bảo Ngọc đọc tại Paris

-Pháp Quốc. Trong không khí trang nghiêm, chúng ta thấy nhiều vị đại diện của chính phủ Pháp đến tham dự. Ðứng đầu là ngài Thủ Tướng Jacques Chirac, ngài Bộ Trưởng Ngoại Giao Raymond, Tướng De Boissieu, ông Charles Boyes de la Giroday đại diện Hội Ðồng toàn quốc đảo Réunion. Ðại Tướng Quân Ðoàn Siomon, Ðại Tướng Quân Ðoàn Richard và ông Chủ Tịch “Hội người Pháp Tự Do”, Ðại sứ và Tổng Lãnh sự Quán tại Trung Phi v.v...

Cuối chót bài diễn văn của Hoàng Tử Bảo Ngọc có đoạn viết: “Tôi bày tỏ lòng cảm ơn chính phủ Việt Nam đã cho phép đưa thi hài của thân phụ tôi về an nghỉ nơi đất Mẹ Việt Nam, và bày tỏ lòng biết ơn ông Khanh đại diện của sứ quán Việt Nam ở Pháp đã vui lòng nhận lời mời của gia đình tôi đến dự.”

Vua Duy Tân

Vua Duy Tân ngày 5 tháng 9 năm 1907

(Trích dẫn diễn văn của Hoàng Tử Bảo Ngọc.) Thật là mỉa mai, thật là xót xa! Thật là bất nhẫn! Tưởng như vua Duy Tân là người ngoại quốc! Nên đảng cộng sản “ban ơn, cho phép”... Có lẽ những kẻ lãnh đạo Ðảng cộng sản Việt Nam suy nghĩ khác biệt với tâm thức dân tộc, họ đã rẽ lối khác, họ không suy nghĩ như một con người!

Tôi cũng đã xem hai bài diễn văn đọc tại An Lăng - Huế. Một của Hoàng Tử Bảo Ngọc tuyệt nhiên, không thấy bóng dáng chính quyền.

Bài thứ hai của ông Lê Văn Hoan, một nhân sĩ đại diện cho dân Huế đọc tại buổi lễ. Cũng không có đại diện của chính quyền cả địa phương lẫn trung ương, và chỉ có một bài ký sự về buổi lễ đó của Phan Thuận An. Ðăng trong tạp chí “Sông Hương” xuất bản tại Huế tháng 8 năm 1988 tức là sau đó hơn một năm.

Ở vị thế lịch sử, nhà vua Duy Tân là một người yêu nước

nồng nàn vừa là vị Hoàng Ðế anh hùng thì ở bất cứ thời đại nào của Việt Nam, hoặc một quốc gia nào khác trên thế giới. Ðương nhiên, nhà nước phải đứng ra tổ chức lễ quốc táng. Nhưng dưới chế độ cộng sản đã không xảy ra. Ðiều trớ trêu là tổ tiên của họ không thờ, lại đi thờ Các-Mác, Lê-nin!

Viết đến đây, tôi không khỏi liên tưởng đến kẻ đã đem chủ nghĩa cộng sản vào gieo trồng ở Việt Nam. Ðến khi y chết lại táng tại Ba Ðình, người ta biến thành Thăng Long thiêng liêng thành một viện bảo tàng. Trong cái lăng đó, hình như họ đang cố gắng chăm sóc một xác chết, giống như con vật mẫu cuối cùng rất quý hiếm của một loài vật đã bị diệt chủng thế kỷ trước, nhưng những kẻ bảo quản nó rất quan tâm đến các đặc điểm điếm đàng của nó, và ra sức ca tụng nó như một vị thánh làm ô nhiễm cả xã hội và làm lu mờ các hình ảnh minh quân...

 

1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18, 19, 20, 21, 22, 23, 24, 25, 26, 27, 28, 29, 30, 31, 32, 33, 34, 35, 36, 37, 38, 39, 40, 41, 42Quân Sử Việt Nam (TOP)